CHUNG TAY BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG.

TPHCM: Nhiều tuyến đường thiếu thùng rác

TPHCM: Nhiều tuyến đường thiếu thùng rác

Đó là phản ánh của các đại biểu tại buổi giám sát về thực hiện nếp sống văn minh đô thị tại Sở Tài nguyên - Môi trường của đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND TPHCM ngày 10-9.

Thùng rác được lắp đặt trên đường Nguyễn Huệ, quận 1. Ảnh: VIỆT DŨNG

Theo báo cáo của Sở TN-MT, 6 tháng đầu năm 2009, TP đã lắp đặt được 1.879 thùng rác công cộng và 118 nhà vệ sinh (NVS) nhưng toàn TP hiện chỉ có khoảng 7.074 thùng rác và khoảng 235 NVS (kể cả NVS do thực hiện xã hội hóa).

“Thùng rác là một trong những điều kiện nhằm giảm rác thải ra đường. Địa điểm đặt thùng rác cần phải được khảo sát kỹ nhưng công tác này quá chậm”- bà Trần Thị Ngọc Anh, Trưởng ban Văn hóa Xã hội HĐNDTP nhận định và chất vấn: Chỉ còn một quý nữa là hết năm, còn bao nhiêu quận-huyện hiện chưa có thùng rác, việc lắp đặt 50% số lượng thùng rác còn lại từ đây đến cuối năm thực hiện ra sao? “Hiện ở quận 8 chưa có một thùng rác nào trên các tuyến đường, trong khi đó tại huyện Củ Chi, một huyện ngoại thành, đã có được 50 thùng rác”- bà Anh nói.

Các đại biểu khác cũng cho biết còn một số quận-huyện cũng chưa được lắp thùng rác tại các tuyến đường.

Tại buổi giám sát, các đại biểu cho rằng, việc thực hiện đường phố không rác không chỉ phụ thuộc vào người dân mà vai trò của cơ quan quản lý, các quận-huyện trong việc kiểm tra, giám sát rất quan trọng.

Nhiều đại biểu cũng phản ánh một số tuyến đường lớn trong TP vẫn chưa thực hiện tốt việc đảm bảo thực hiện văn minh đô thị. Điển hình là tuyến đường Trần Hưng Đạo buổi sáng thì rất sạch nhưng đến trưa thì các bịch rác để ngay ngoài đường trông rất phản cảm. Suốt tuyến đường 3-2 từ đoạn Cao Thắng đến Phú Lâm, người dân đập xà bần vụn ra rồi đổ ra đường trông rất nhếch nhác. Đó là chưa kể lâu ngày nơi này bụi, cát sẽ chảy xuống cống, gây ra rất nhiều tác hại khác…

Đại biểu Nguyễn Thị Hồng Soa, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM, phản ánh: Một số NVS công cộng do đặt không đúng chỗ nên không có người sử dụng. Cụ thể, trên đường Phùng Khắc Khoan có đến 2 NVS, trong đó có một cái không có người sử dụng. “Một số đơn vị giao cho Thanh niên xung phong làm NVS công cộng nhưng khó có thể nhận biết đó là NVS vì tận dụng để bán hàng, thậm chí xây thêm tầng bên trên để cho thuê”- bà Soa phản ánh.

Bà Trần Thị Ngọc Anh yêu cầu Sở TN-MT có báo cáo cụ thể một số vấn đề như: đề án vớt rác trên kênh rạch, tình hình triển khai QĐ 88 về bổ sung một số đối tượng được miễn thu phí ra sao, tiến độ và kết quả thực hiện cụ thể của 26 khu phố thí điểm mô hình không rác, 15 tuyến đường xây dựng thành đường văn minh đô thị, đồng thời mạnh dạn đưa ra những tuyến đường, khu phố nào chưa thực hiện được để chấn chỉnh ngay…

Bà Trần Thị Ngọc Anh cũng yêu cầu Sở TN-MT phải có văn bản gửi các quận-huyện về việc gắn 2.000 thùng rác từ đây đến cuối năm và phải đặt đúng nơi có nhu cầu.

Nhung Nguyễn

Theo SGGP Online

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét